Người cai thuốc lá nên ăn gì?

Discussion in 'Bài Thuốc Nam - Cây Thuốc Nam' started by Nguyen Van Linh, Sep 11, 2017.

  1. Nguyen Van Linh

    Nguyen Van Linh New Member

    Lượt xem: 37

    Thủ phạm gây nghiện trong thuốc lá là chất nicotin khiến cho người nghiện khi dừng hút sẽ cảm thấy nhạt miệng, buồn bực, khó chịu trong người. Chính vì vậy, cách bỏ thuốc lá tốt nhất là kết hợp với thực phẩm. Bởi lẽ, thực phẩm cũng có một vai trò đáng kể giúp người nghiện thuốc lá giảm cơn thèm và sau đó họ sẽ bỏ được thuốc nếu kiên trì. Hãy xem những loại thực phẩm nào nên sử dụng khi cai thuốc.


    Chuối – Giải pháp bỏ thuốc lá tốt nhất mà bạn không nên bỏ qua

    Chuối là thực phẩm có giá thành rẻ, ngon và mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe. Loại quả giàu vitamin B và nhiều khoáng chất này có thể là một trong những cách bỏ thuốc lá tốt nhất mà bạn nên áp dụng.
    Đây là một ý tưởng tuyệt vời khi ai đó đang có kế hoạch bỏ thuốc lá. Bởi lẽ, về mặt khoa học, chuối có thể giúp giảm sự căng thẳng khi lượng nicotine trong cơ thể bạn bị giảm sút.
    Tương tự như khi phải đối mặt với tình huống căng thẳng thì bạn nên thư giãn, nghỉ ngơi một chút và ăn một quả chuối là cách thư giãn tốt mà bạn nên áp dụng. Các nhà nghiên cứu đã cho biết, chuối giải phóng một chất giúp điều chỉnh tâm trạng được gọi là tryptophan, sau đó chuyển đổi thành serotonin trong não có tác dụng làm cho tâm trạng con người phấn chấn hơn.
    Đặc biệt, với phụ nữ, chuối có thể giúp cải thiện những hội chứng trước kỳ kinh nguyệt rất hiệu quả. Vì chúng điều chỉnh lượng đường huyết và giúp giảm bớt tâm trạng cáu kỉnh. Thêm nữa, chuối có chứa hàm lượng chất xơ hòa tan khá cao nên có tác dụng ngăn ngừa táo bón rất hiệu quả. Giống như các loại trái cây có màu vàng khác, chuối rất giàu chất sắt và kali giúp sản xuất hemoglobin trong máu và tạo điều kiện thuận lợi cho dòng oxy tới não. Nhờ vậy, có thể giúp chúng ta tỉnh táo hơn, đồng thời có một nhịp tim điều hòa và lượng nước cân bằng.
    [​IMG]

    Uống sữa là cách bỏ thuốc lá mà bạn nên áp dụng

    Nhiều người nghiện thuốc lá đã thừa nhận rằng sau khi uống một cốc sữa thì việc hút thuốc lá gây cho họ vị đắng và cảm giác rất khó chịu. Một số người còn thử cai thuốc lá bằng cách thử ngâm điếu thuốc vào sữa. Rồi phơi khô và dùng hút trong những lúc thèm thuốc. Kết quả là mùi vị khó chịu của những điếu thuốc ngâm sữa này sẽ khiến cho bạn “sợ” thuốc lá. Nhờ vậy sẽ giảm bớt cơn thèm và củng cố quyết tâm bỏ thuốc của bạn. Cách bỏ thuốc lá tốt nhất mà chúng tôi muốn gợi ý cho bạn đó là nên uống sữa hàng ngày. Kiên trì thực hiện thường xuyên để đạt kết quả tốt nhất nhé.
    [​IMG]

    Cách bỏ thuốc lá bằng mật ong? Bạn đã thử chưa?

    Thực tế đã chứng minh mật ong có tác dụng tốt trong việc cai nghiện thuốc lá. Các bạn có thể dùng mật ong theo cách sau: Thử uống hỗn hợp mật ong pha với chanh hoặc quất và nước lọc theo tỷ lệ: 1 thìa cà phê mật ong + 1/2 quả quất (chanh) + 5 thìa nước đun sôi để nguội.
    Sau đó, bạn uống hỗn hợp nước này trước khi bạn thấy thèm hút 1 điếu thuốc lá với số lượng khoảng 5-10 cốc/ngày. Mật ong sau khi uống vào cơ thể sẽ vào máu, lên não, giải các độc tố nicotin trong não người nghiện. Khi lưỡi đã quen dần với chất ngọt của mật ong thay vì vị khét đắng của thuốc lá. Thì chỉ khoảng từ 10-15 ngày uống hỗn hợp trên, các bạn sẽ giảm dần lượng thuốc lá hút cho đến khi bỏ hoàn toàn (Lưu ý: không dùng liệu pháp này cho người mắc bệnh tiểu đường).
    Bây giờ thì bạn đã có câu trả lời cho nỗi băn khoăn: cách bỏ thuốc lá tốt nhất rồi phải không nào? Hãy thử áp dụng cách mà chúng tôi bật mí ngay trên đây. Sử dụng mật ong mỗi ngày để giúp bạn “đoạn tuyệt” với thuốc lá.
    [​IMG]

    Quế - “Trợ thủ” giúp bỏ thuốc lá nhanh chóng

    Cách bỏ thuốc lá tốt nhất mà bạn cũng nên thử đó là dùng quế. Đơn giản, bạn chỉ cần hít sâu một thanh quế, sẽ cảm giác như đang hít một làn thuốc từ điếu thuốc lá vậy. Thứ hai, quế làm tăng hoạt động của não, nhờ vậy sẽ làm giảm căng thẳng thần kinh.
    Thuốc lá gây ra nhiều tác hại và ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế, sức khỏe của cá nhân và cộng đồng. Vì vậy, chúng ta phải quyết tâm nói “không” với thuốc lá, vì một xã hội văn minh,tiến bộ, phát triển, vì một tương lai tươi sáng hơn. Mỗi người trong số chúng ta cần nâng cao ý thức để loại bỏ thuốc lá ra khỏi xã hội. Bên cạnh đó, có thể tham khảo cách bỏ thuốc lá tốt nhất mà chúng tôi đã gợi ý phía trên để quyết tâm thực hiện thành công.
    [​IMG]

    Ớt Đà Lạt

    Cách bỏ thuốc lá bằng thực phẩm phổ biến được nhiều người sử dụng đó là ăn ớt Đà Lạt. Bạn có thể dùng loại quả này để ăn sống như một loại trái cây dùng để ăn hàng ngày. Trong ớt Đà Lạt có chứa rất nhiều vitamin C nên rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt với những người cai thuốc lá, thường sẽ rơi vào tình trạng thiếu lượng vitamic C trầm trọng.
    Theo một nghiên cứu mới, nếu bạn ăn nhiều trái cây và rau hơn thì khả năng cai thuốc lá sẽ thành công gấp 2 lần. Ăn nhiều trái cây bạn không chỉ cai được thuốc lá, mà đồng thời bổ sung thêm nhiều dưỡng chất, vitamin có lợi cho sức khỏe.
    Thuốc lá là nguyên nhân của rất nhiều căn bệnh khác nhau có hại cho sức khỏe con người. Nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ của chính bản thân bạn mà còn ảnh hưởng tới người thân yêu trong gia đình. Hãy tham khảo những cách bỏ thuốc lá mà bài viết đã cung cấp để quyết tâm hành động từ hôm nay.
    [​IMG]



    Chia nhiều bữa nhỏ

    Đối với một số người nghiện thuốc lá không có thói quen ăn sáng thì trong những tuần đầu cai thuốc buổi sáng nên ăn nhẹ, chia nhiều bữa, ít tinh bột, vì ở thời gian này, người cai thuốc lá thường bị hội chứng cai thuốc gồm có bực bội cáu kỉnh, ngủ gà ban ngày, mất ngủ ban đêm. Bực bội cáu kỉnh thường xuất hiện vào khoảng 8-9 giờ sáng do tình trạng thèm nicotin dẫn đến hạ đường huyết và đặc biệt là thiếu năng lượng cung cấp cho não. Người cai thuốc cần cố gắng ăn nhiều bữa nhỏ, mỗi 1-2 giờ 1 lần trong vài ngày đầu, ăn 1 lượng nhỏ các loại thực phẩm có chỉ số đường thấp như 1 lát bánh mì đen, 1 bát cháo gạo lứt hay cháo đậu hay sữa chua không đường, hoặc táo, lê... để cơ thể nhận được 1 lượng đường nhỏ đều đặn và bảo đảm cung cấp đủ năng lượng cho não hoạt động. Khi đã quen ăn sáng thì nên ăn 1 bữa sáng đầy đủ dưỡng chất, nhiều rau, trái cây, các loại thịt, cá trứng, sữa. Nên uống 3 lần trà mỗi ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng bực bội cáu kỉnh của hội chứng cai thuốc.

    Một số lưu ý

    Người cai thuốc thường dễ hay buồn ngủ sau bữa ăn. Bữa ăn giàu đạm sẽ giúp người cai thuốc tỉnh táo hơn. Bữa ăn trưa người cai thuốc nên ăn nhiều thịt nạc, cá, trứng và các loại đậu, có thể sử dụng kẹo cao su không đường cũng giúp tỉnh táo. Tuy nhiên, buổi tối ngược lại người cai thuốc lại rất khó ngủ. Người cai thuốc không nên ăn 2 giờ trước ngủ. Không uống nước có caffein 4 tiếng trước khi ngủ. Nên uống 1 cốc sữa nóng hoặc 1 tách trà hoa cúc 30 phút trước ngủ, đây là 1 loại an thần tự nhiên. Tinh bột đặc biệt là đường có tác dụng lên não giống nicotin nên người cai thuốc thường rất thèm ngọt. Nicotin còn có tác dụng làm tăng chuyển hóa cơ thể khoảng 7%, vì vậy người cai thuốc sẽ thấy đói nhiều hơn khi cai thuốc. Với 2 yếu tố này làm cho người cai thuốc rất dễ lên cân, có thể 5-7kg trong vòng 1 tháng.

    Đối với tình trạng thèm ngọt, có thể chọn các loại trái cây, thức ăn có năng lượng thấp để tránh tăng cân. Nên chọn các thực phẩm ít béo, ít ngọt sẽ có năng lượng thấp hơn như ăn thức ăn nướng, luộc không ăn thức ăn chiên, ít ăn thức ăn xào, bỏ da mỡ chỉ ăn thịt nạc. Cần uống 8-12 cốc nước lọc mỗi ngày sẽ giúp thải độc tố cũng như nicotin ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, cần tập thể dục đều đặn ít nhất 30 phút mỗi ngày. Ưu tiên những môn tập thể dục nâng cao sức bền như chạy bộ, bơi lội hơn là tập cử tạ.
     

Share This Page